วันอาทิตย์ที่ ๑๓ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๐

ทำไม ทะเลบางแห่ง ถึงได้ดูดคนเล่นน้ำออกไปสู่ทะเลลึก!

ได้มาจาก forward mail ครับ เลยขอเอามาอัพบล็อกแบบมีสาระนิดๆ

...

วันสองวันนี้คงจะได้ยินข่าวกันว่า มีเด็กจมน้ำตายที่หาดแม่รำพึง ระยอง อีกแล้ว

คนแถวนั้นบอกว่าทะเลแถวนั้นแปลก ชอบดูดคนลงทะเล แล้วได้ยินว่ามีตายกันทุกปี


พอดีไปอ่านเจอกระทู้ pantip มีคนมาอธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ แล้วก็วิธีการเอาตัวรอดเมื่อโดนทะเลดูดไว้ด้วย เลยเรียบเรียงมาให้อ่านดูเผื่อใครยังไม่รู้




เมื่อคลื่นม้วนตัวกลับลงทะเลหลังจากซัดเข้ากระทบฝั่ง สันและเนินทรายต่างๆที่วางตัวเรียงอยู่ใต้พื้นน้ำจะเป็นอุปสรรคขวางไม่ให้น้ำไหลคืนลงทะเลได้สะดวก ทำให้น้ำจะไปไหลรวมกันย้อนลงทะเลที่ช่องรอยต่อระหว่างสันทราย เกิดเป็นกระแสดูดออกจากฝั่งที่เรียกว่า Rip Current กระแสน้ำที่เกิดขึ้นนี้อาจจะมีความเร็วได้ตั้งแต่ 0.5-2.5 เมตร/วินาที ขึ้นอยู่กับความแรงของคลื่น และสภาพพื้นทะเลใต้ผิวน้ำ

อันตรายของ Rip Current จะเกิดกับคนที่ไม่รู้วิธีรับมือกับมันเมื่อตกเข้าไปในกระแสของมัน เพราะธรรมชาติของคนเรามักจะว่ายน้ำสวนทวนกระแสของ Rip Current ซึ่งก็มักจะแพ้และหมดแรงต้านทานในที่สุด




เมื่อประสบกับ Rip Current จงอย่าว่ายสวน กระแส แต่ให้ว่ายไปในระนาบของชายฝั่ง ซึ่งเราจะหลุดพ้นจากกระแสได้ในที่สุด จากนั้นจึงค่อยว่ายเข้าฝั่งเมื่อรอดพ้นจากอิทธิพลของมัน

อุปสรรคใต้น้ำอย่าง แนวหินหรือแนวปะการังมักจะอยู่คงที่ และเจ้าหน้าที่สามารถบอกเตือนกันได้ แต่แนวสันทรายมักจะมีการเคลื่อนพังหรือก่อตัวขึ้นใหม่ ตามฤดูกาลและสภาพอากาศ ทำให้ยากแก่การระวังป้องกัน ดังนั้น หลังฝนตกหนัก หรือ ในช่วงวันที่คลื่นน้ำทะเลปั่นปวน มักจะมีผลให้ทรายตามชายหาดพังไหลย้อนลงไปตกตะกอนนอกแนวขอบชายฝั่งทะเล ซึ่งทรายเหล่านี้เองเป็นสันทรายใต้นำ้ที่ขัดขวางการไหลย้อนกลับของน้ำทะเลที่ถาโถมเข้าฝั่งด้วยอิทธิพลของคลื่น น้ำทะเลจำนวนมากถูกบังคับให้ไหลกลับออกไปในช่องเปิดของสันทราย และกลายเป็น Rip Current ที่ทรงอานุภาพพร้อมจะปลิดชีพของคนที่ไม่รู้จักมัน

เพราะฉะนั้น หลังฝนตกหนัก หรือ หลังจากวันที่ทะเลปั่นป่วน จงงดลงเล่นน้ำทะเลสักสองสามวัน เพราะหลังจากนั้นสันทรายทะเลที่เกิดขึ้นจะพังและทราย ก็จะถูกกอบขึ้นมากองบนหาดทรายตามเดิม



Credit : คุณกฤตยฎีกา ณ pantip.com


จาก

http://www.pantip.com/cafe/wahkor/topic/X5387788/X5387788.html
http://www.talaythai.com/
http://www.ripcurrents.noaa.gov/overview.shtml
http://en.wikipedia.org/wiki/Rip_current

1 ความคิดเห็น:

au8ust กล่าวว่า...

เจ๋งมากครับ ได้ความรู้เยอะเลยอ่ะ